"Tàu khủng" 6-7 vạn tấn liên tiếp vào làm hàng cảng Quy Nhơn

Bởi | 01/05/2018 01/05/2018 | Danh mục: Tin tức | Số lượt xem: 550
tau-khung-6-7-van-tan-lien-tiep-vao-lam-hang-cang-quy-nhon

Sáng nay (1/5), lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) cho biết: Dự kiến tuần tới, cảng đón tàu 6,3 vạn tấn tải trọng lớn nhất trước nay vào làm hàng cho tôn Hoa Sen.

tau-khung-6-7-van-tan-lien-tiep-vao-lam-hang-cang-quy-nhon
Tàu 4,6 vạn tấn vào làm hàng tại Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Thành Ngân
Đây là tàu có tải trọng lớn nhất, "mở hàng" cho thời kỳ "tàu khủng" liên tiếp vào làm hàng tại cảng này, khi vừa được Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN chấp thuận cho cảng nâng cấp cầu tàu số 4 tiếp nhận tàu từ 5 lên 7 vạn tấn.
Từ năm 2017, Tôn Hoa Sen tập trung đẩy mạnh đầu tư vào Bình Định nhờ chính sách "trải thảm đỏ" của tỉnh và ưu thế "cửa ngõ biển" của cảng Quy Nhơn.

Mới đây, Tôn Hoa Sen và Cảng Quy Nhơn thống nhất sản lượng thông qua cảng đạt 800.000 tấn/năm. Cảng Quy Nhơn sẵn sàng tiếp nhận các tàu tải trọng lớn, ngay đầu tháng 5 này sẽ chính thức đón tàu 6,3 vạn tấn của Tôn Hoa Sen ra vào làm hàng.

Trước đó, cảng Quy Nhơn cũng đón hàng loạt tàu lớn từ 4-5 vạn tấn vào khai thác. Mới đây, trong 2 ngày (29-30/4), tàu UNI GLORY tải trọng 4,6 vạn tấn cập cảng Quy Nhơn, nhập hàng dăm gỗ xuất khẩu cho Công ty CP Thành Ngân (Bình Định) về cảng Trung Quốc.

Ghi nhận từ PV, dù dịp lễ 30/4-2/5, không khí làm hàng tại cảng vẫn khẩn trương, tích cực, hoàn thành hơn 2,4 vạn dăm gỗ lên tàu UNI GLORY sớm nhất...

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Giám đốc Công ty CP Thành Ngân cho hay: So với trước đây, lịch trình tàu vào làm hàng công khai, trật tự. Đặc biệt với dây chuyền làm hàng hiện đại, chuyên dụng, công tác vận hành linh hoạt đã rút ngắn thời gian làm hàng, giải phóng tàu nhanh, đảm bảo lịch trình chạy tàu sang Trung Quốc xuất khẩu dăm gỗ.

tau-khung-6-7-van-tan-lien-tiep-vao-lam-hang-cang-quy-nhon
Với hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, Cảng Quy Nhơn giảm đến 1/2 thời gian làm hàng so với trước đây
Thông tin từ lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, năm 2018, phía đối tác Phân đạm Phú Mỹ sẽ đưa tàu trên 5 vạn tấn về thẳng cảng Quy Nhơn làm hàng thay vì đi đường vòng đến các cảng phía Nam và dùng tàu nhỏ trung chuyển như thời gian qua. Tập đoàn xi măng Phúc Sơn cam kết sản lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn từ 300.000 tấn năm 2018 lên 500.000 tấn vào các năm sau...

Thống từ năm 2018, ngoài khách hàng truyền thống, hàng loạt khách hành mới chọn cảng làm "điểm đến" làm hàng. Những tên tuổi lớn của ngành xi măng Việt Nam như: Tập đoàn Hoàng Phát Vissai, Vicem Hải Vân… cũng đẩy mạnh sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn. Thậm chí cả những khách hàng “khó tính” từng rời bỏ cảng nay quay về làm hàng nhờ hiệu ứng của sự thay đổi, chuyển mình tích cực.

Theo đánh giá, sự đổi mới của Cảng Quy Nhơn sau CPH đã thu hút hàng loạt khách mới, tăng cao sản lượng. Từ 2015 đến nay, cảng tập trung đầu tư, thay thế trang thiết bị từ manh mún, lạc hậu sang hiện đại, chuyên dụng và đồng bộ hơn. Hệ thống kho bãi, cầu cảng được nâng cấp, nâng tải, đáp ứng nhu cầu làm hàng cho các đại lý, đối tác, tàu tải trọng lớn.

tau-khung-6-7-van-tan-lien-tiep-vao-lam-hang-cang-quy-nhon
Cảng Quy Nhơn rút ngắn đến 1/2 thời gian làm hàng, đặc biệt các mặt hàng container...
Mới đây, cảng Quy Nhơn chính thức vận hành hệ thống cẩu trục làm hangd container chuyên dụng (2 cẩu STS, 5 cẩu RTG, tổng giá trị 200 tỷ đồng) rút ngắn tối đa thời gian làm hàng, tăng năng suất xếp dỡ với sản lượng gấp đôi so với hệ thống cẩu cũ, chấm dứt việc thuê thiết bị bên ngoài; giảm chi phí neo đậu, đảm bảo lịch trình cho khách hàng... 

Đặc biệt, với việc được nâng tải đón tàu đến 7 vạn tấn, Công ty CP Cảng Quy Nhơn kết nối cầu tàu 4 với cầu tàu số 5, góp phần gia tăng số mét dài cầu cảng khai thác đồng thời giảm thiểu xung đột giao thông… Đảm bảo đủ năng lực cho hàng loạt "tàu khủng" vào làm hàng, khai thác; đảm bảo tính khả thi cho mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn năm 2018 đạt 7,8 triệu tấn. 

Tăng mạnh hãng tàu, sản lượng sau CPH

Thống kê từ sau CPH, thoái hết vốn nhà nước (năm 2015), Cảng Quy Nhơn hiện đạt bình quân có 9,67 hãng tàu/năm (tăng 124,9% so với giai đoạn trước CPH), có hơn 510 khách hàng/năm (tăng gần 30% so với trước CPH)... Dù bị cạnh tranh khốc liệt nhưng mũi nhọn mặt hàng container tại cảng Quy Nhơn vẫn tăng trưởng. Năm 2017, cảng đạt gần 112.000 teu, nâng mức bình quân sau CPH đạt được 94.729 tues/năm, tăng 52,3% so với giai đoạn trước CPH. Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng luôn tăng trưởng bền vững từ 5,45 triệu tấn thông qua/năm (trước CPH) lên 7,2 triệu tấn/năm (sau CPH), tăng 32,1% so với giai đoạn trước CPH.

Xuân Huy


Tin khác 
thuc-day-phat-trien-thuong-mai-va-logistics
01/05/2018
Số lượt xem: 534

Thành công trước đây của Việt Nam chủ yếu dựa vào giảm chi phí thương mại thông qua việc cắt giảm thuế quan, tuy nhiên đến nay quá trình này đã đạt giới hạn. Để tiếp tục duy trì...

dau-tu-7000-ty-dong-xay-2-ben-container-tai-cang-cua-ngo-quoc-te-lach-huyen
02/05/2018
Số lượt xem: 570

Đề xuất xây dựng 2 bến container số 3 và 4 có chiều dài 375 m/bến, đón được tàu trọng tải 100.000 DWT là của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng. Thi công hai bến số 1, số 2, Dự án xây...

cong-ty-cang-bien-trung-quoc-chec-khoi-cong-xay-dung-du-an-cang-bien-cao-cap-lekki-tai-nigeria
13/04/2018
Số lượt xem: 526

Công ty Cảng biển Trung Quốc (CHEC) đã chính thức động thổ xây dựng Dự án cảng biển cao cấp Lekki tại Nigeria. Đây là dự án tầm cỡ thế giới và lớn nhất khu vực Tây Phi, với tổng...

hieu-qua-tuyen-bot-duong-thuy-noi-dia-dau-tien-ben-suc-binh-loi
13/04/2018
Số lượt xem: 524

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc (dự án BOT đường thủy nội địa đầu tiên) sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2018. Dự kiến, sau khi...

phat-trien-van-tai-duong-thuy-cho-doi-hien-thuc-hoa-cac-co-che-chinh-sach-uu-dai
13/04/2018
Số lượt xem: 524

Một trong những mục tiêu được ngành giao thông vận tải đặt ra trong giai đoạn hiện nay là tập trung phát triển vận tải thủy, vận tải ven biển nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ,...

Đăng tin